Giá thép có thể cao kỷ lục khi nhu cầu tăng mạnh

25/02/2021

Giá thép có thể cao kỷ lục khi nhu cầu tăng mạnh

Với sản xuất tăng lên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, các nhà máy Trung Quốc đang phải đối mặt với giá thép tăng vọt, với một số mặt hàng chính như thép cây tăng 6.62% từ ngày giao dịch cuối cùng trước lễ tết đến ngày làm việc thứ tư sau kỳ nghỉ lễ, theo một nhóm nghiên cứu.

Các chuyên gia cho rằng việc Trung Quốc liên tục nối lại công việc có thể khiến giá thép tăng cao hơn mức cao kỷ lục trong năm nay, mở đầu cho Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-25) của nước này.

Giá quặng sắt kỳ hạn trong nước đạt mức cao nhất là 1,180 NDT (182 USD)/tấn vào thứ Hai, với giá than luyện cốc, thép phế và các nguyên liệu thô khác cũng tăng, theo Beijing Lange Steel Information Research Center. Mặc dù quặng sắt giảm 2.94% hôm thứ Ba xuống 1,107 NDT/tấn, nhưng nó vẫn ở mức trên trung bình.

Trung Quốc là nước mua nguyên liệu thô lớn, và sự phục hồi kinh tế sau đại dịch của nước này nổi bật hơn các nước khác. Theo các chuyên gia, điều đó dẫn đến việc các đơn hàng ngoại thương trở lại Trung Quốc và do đó nhu cầu thép tăng cao, và xu hướng này có thể tiếp tục.

Ge Xin, nhà phân tích cấp cao của Beijing Lange Steel Information Research Centercho biết quặng sắt đang được giao dịch ở mức trung bình 150-160 USD/tấn và có khả năng tăng trên 193 USD trong năm nay, thậm chí có thể lên 200 USD nếu nhu cầu tiếp tục tăng mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, việc bắt đầu Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 sẽ thúc đẩy hơn nữa nền kinh tế nói chung, do đó nhu cầu thép cũng sẽ tăng lên.

Các lô hàng thép sau kỳ nghỉ lễ bắt đầu vào năm nay sớm hơn so với năm trước, theo các nguồn tin trong ngành, và khối lượng cũng như giá cả đều cao hơn.

Theo nhóm nghiên cứu trong ngành, do giá thép tăng nhanh, một số thương nhân thép không muốn bán hoặc thậm chí hạn chế bán ở giai đoạn hiện tại, với kỳ vọng giá có thể tăng cao hơn nữa vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, một số người cũng cho rằng hoạt động thị trường của Trung Quốc chỉ có vai trò hạn chế trong việc đẩy giá thép lên, do quốc gia này có khả năng thương lượng yếu trên trường quốc tế.

"Quặng sắt là sản phẩm độc quyền của 4 công ty khai thác lớn - Vale, Rio Tinto, BHP Billiton và Fortescue Metals Group - chiếm 80% thị trường toàn cầu. Năm ngoái, sự phụ thuộc của Trung Quốc vào quặng sắt nước ngoài đã lên tới hơn 80%, điều này nói rằng Trung Quốc đang ở thế yếu về khả năng thương lượng.

Nguồn: satthep.net

Copyright 2020 VNSTEEL Thăng Long. All right reserved and Designed by Sudo