Hà Nội có nguy cơ xảy ra làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ hai?

28/07/2020

VietTimes – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền nhận định: “Hiện nay, Hà Nội đang duy trì và kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19. Tuy nhiên, trong thời điểm đang mùa du lịch nội địa, nhu cầu đi lại của người dân gia tăng, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào Hà Nội ở mức cao”.

Hà Nội tuyệt đối không để xảy ra làn sóng thứ hai lây nhiễm dịch trên địa bàn thành phố. Ảnh: Lê Mai

 

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trước tình hình dịch bệnh phức tạp tại Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội khuyến cáo người dân trở về từ Đà Nẵng tự giác cách ly và thực hiện khai báo y tế tại địa phương. Theo đó, người dân chủ động theo dõi sức khỏe, phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất nếu có triệu chứng nghi nhiễm để lấy mẫu xét nghiệm.

 

Đề phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, các đơn vị phải rà soát phương án cách ly vùng y tế tại các khoa, phòng và toàn bộ bệnh viện; nếu có tình huống xảy ra cần linh hoạt bố trí khu cách ly bệnh nhân và nhân viên y tế theo quy định của Bộ Y tế.

 

"Các biện pháp sàng lọc bệnh nhân có triệu chứng cũng cần thực hiện nghiêm, tránh bỏ sót nhằm phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng kịp thời để cách ly, hạn chế lây nhiễm. Các cơ sở y tế và cơ sở bán lẻ thuốc cần lưu lại thông tin người có triệu chứng để dễ dàng truy vết, rà soát khi phát hiện ca bệnh mới" - ông Nguyễn Khắc Hiền nói.

 

Ngoài ra, UBND  TP. Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện chiến lược phòng, chống dịch, đồng thời đề cao cảnh giác, tuyệt đối không để xảy ra làn sóng thứ hai lây nhiễm dịch trên địa bàn thành phố. Hà Nội cũng yêu cầu Công an TP. phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã nhằm giám sát chặt chẽ tất cả trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về đang làm việc và cư trú trên địa bàn. Đồng thời, các cá nhân, đơn vị vi phạm công tác phòng, chống dịch COVID-19 sẽ bị xử lý nghiêm.

 

“Những ca mắc COVID-19 tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi xảy ra trong bối cảnh năng lực của Việt Nam đã khác so với giai đoạn trước. Ngành Y tế đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác cách ly, khoanh vùng, dập dịch, xét nghiệm, điều trị. Giải pháp quan trọng nhất hiện nay là theo dõi sát diễn biến dịch, kiên định 5 nguyên tắc: Ngăn chặn, Phát hiện, Cách ly, Khoanh vùng, Dập dịch mà Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã đề ra” – ông Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.

 

Trong đợt dịch đầu năm, Việt Nam đã quản lý, cách ly rất tốt các ca nhiễm và nghi nhiễm COVID-19, không để lây lan ra cộng đồng. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội trấn an rằng người dân không nên quá hoang mang, lo lắng sau khi công bố những ca nhiễm mới. Thay vào đó, mỗi người cần tuân thủ đeo khẩu trang khi ra ngoài, nhất là tại nơi công cộng; thực hiện rửa tay, sát khuẩn thường xuyên; tuân thủ tất cả các khuyến cáo phòng bệnh của Bộ Y tế và cập nhật thông tin thường xuyên để bảo vệ chính mình và cộng đồng.

Nguồn: viettimes.vn

 

Copyright 2020 VNSTEEL Thăng Long. All right reserved and Designed by Sudo