Quặng sắt là hàng hóa có giá tăng mạnh nhất trong năm nay

20/07/2020

Giá quặng sắt tăng gần 21% kể từ đầu năm 2020 cho đến nay trong khi giá vàng chỉ tăng 19%. Quặng sắt đã trở thành hàng hóa tăng giá mạnh nhất trong năm nay, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu này ở Trung Quốc dần phục hồi, đòi hỏi lượng lớn nguyên liệu thép quan trọng từ các mỏ ở Australia và Brazil. 

Một trong những động lực gián tiếp tiếp thúc đẩy giá quặng sắt tăng là ngân hàng trung ương các nước đưa ra các gói kích thích khổng lồ nhằm làm dịu đi cuộc khủng hoảng từ dịch COVID-19.

Trong khi đó sự hồi phục nền kinh tế Trung quốc, quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới đã đẩy giá quặng sắt vượt 112 USD/tấn vào ngày 15/7, mức tăng 9% trong một tháng qua, theo S&P Global Platts.

Dữ liệu công bố trong tuần này cho thấy Trung Quốc nhập khẩu hơn 100 triệu tấn quặng sắt trong tháng 6, tăng lên so với 87 triệu tấn trong tháng 5. Đây là con số cao nhất hàng tháng kể từ tháng 10/2017.  Các nhà phân tích cho rằng sự bền vững trong nhu cầu của Trung Quốc là yếu tố chính quyết định cho xu hướng giá cả trong năm nay. 

Theo ước tính công ty Rio Tinto đã xuất khẩu 88,1 triệu tấn sắt trong quí II, tăng hơn 20% so với quí trước.  Ở mức giá hiện tại, các chuyên gia phân tích cho biết công ty có thể tăng doanh thu hơn 10 tỉ USD trong năm nay. 

Sản lượng thép ở Trung Quốc giảm cùng với sự tăng trưởng yếu của thị trường hàng hải đã đẩy giá quặng sắt tăng trong năm 2020.

Nguồn: kinhtetieudung.phapluatxahoi.vn

Copyright 2020 VNSTEEL Thăng Long. All right reserved and Designed by Sudo